วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Full Metal Jacket เกิดเพื่อฆ่า

Full Metal Jacket เกิดเพื่อฆ่า


ดูหนังออนไลน์ เรื่อง Full Metal Jacket เกิดเพื่อฆ่า


อ่านเรื่องย่อก่อนดูหนัง Full Metal Jacket เกิดเพื่อฆ่า สรุปย่อเรื่องราวแต่ความจริงไม่มีใครปฎิเสธได้ว่า Full Metal Jacket เป็นหนังเกี่ยวกับสงครามระดับเซียนเหนือเซียน …..ถ้ามีการจัดลำดับหนังสงครามที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกแล้วล่ะก็ รับรองได้ว่าไม่เคยหลุดจาก 20 อันดับแรก และหากว่าจัดลำดับโดย July Rhapsody รับรองว่าต้องอยู่ใน 10 อันดับแรก!

Full Metal Jacket สร้างขึ้นในปี 1987 ซึ่งเป็นช่วงคลื่นหนังเกี่ยวกับ “สงคราม” กลับมาจู่โจมโลกภาพยนตร์อีกระลอก ไม่ว่าจะเป็น Good Morning, Vietnam (1987), Empire of the Sun (1987) รวมไปถึง Platoon ที่ออกฉายในปีก่อนหน้าของผู้กำกับที่เคยใช้ชีวิตจริงในสงครามมาแล้วอย่าง Oliver Stone


แม้จะตามหลัง Ptatoon ที่มีศักดิ์ศรีเป็นหนังรางวัลออสการ์ …แต่ Full Metal Jacket เต็มไปด้วยเอกลักษณ์ที่แตกต่างและบอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และโลกในเชิงซับซ้อนตามสไตล์ของ Stanley Kubrick ผู้กำกับที่มีผลงานระดับคลาสสิกอย่าง 2001: A Space Odyssey (1968) และ A Clockwork Orange (1971) โดยดัดแปลงจากThe Short-Timers นวนิยายของ Gustav Hasford


คำถามเกี่ยวกับสงครามที่ชาวอเมริกันหลายคนรู้สึกค้างคาใจอยู่เสมอน่าจะเป็น “เราได้อะไรจากการพยายามเป็นฮีโร่ เข้าไปทำสงครามในดินแดนผู้อื่น? ปกป้องโลก? ปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง? ปกป้องผลประโยชน์ของนักการเมือง?”


นั่นน่ะสิ สงครามเวียตนามทำไปเพื่ออะไร? ย้อนกลับไปที่การประชุมที่เจนีวา (Geneva Conference) ปี 1954 ทำให้ฝรั่งเศสต้องถอนกำลังออกจากเวียตนาม ต่อจากนั้นพี่เบิ้มรายใหม่คืออเมริกาที่มีเหตุผลซ่อนเงื่อนทางการเมืองทั้งฐานเสียงในประเทศและผลประโยชน์ต่างประเทศ ก็ได้เข้าไปดูแลเวียตนามใต้ โดยอ้างว่าก็เพื่อไม่ให้เวียตนามเหนือซึ่งเป็นพวกคอมมิวนิสต์ (หรือสัญลักษณ์ของขั้วอำนาจรัสเซีย) แผ่มาปกคลุมครอบครองได้ มิเช่นนั้นก็จะกระจายไปสู่ภูมิภาคอื่น ๆ ในเอเซีย อเมริกาเลยต้องสู้กับกองโจรที่เรียกกันว่า “เวียตกง” และเข้าสู่สงครามเวียตนาม…ที่ไม่ว่าจะสู้อย่างไรก็ไม่เคยชนะ (และไม่เคยยอมรับว่าแพ้)


หนังเรื่อง Full Metal Jacket นำเสนอความสับสนและขัดแย้งของการฝึกของทหารนาวิกโยธินตั้งแต่ในค่าย (Boot Camp) แล้ว ไม่ว่าจะถูกครูฝึกตะคอกด่าอย่างหยาบคาย มาตรการลงโทษที่หนักหนาสาหัส ทำให้คนที่ไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการ “เตรียมพร้อมเป็นเครื่องจักรสังหาร” ได้อย่างพลทหาร Gomer Pyle ไม่เคยมีช่วงเวลาหยุดพักจิตใจ ถ้าไม่ถูกครูฝึกทำโทษ ก็ต้องถูกเพื่อนกลั่นแกล้ง ด้วยความเป็นคนเจ้าเนื้ออุ้ยอ้ายเชื่องช้า สะสมความอ้างว้างและกดดัน จนกระทั่งฟิวส์ขาดสติแตกซ่าน!!


ที่มา : เว็บดูหนังออนไลน์ , Sanook movie , Kapook movie , Mthai movie , เฉลิมไทย Pantip


คลิกที่นี้เพื่อดูหนัง >> https://www.doonung.biz/full-metal-jacket-%e0%b9%80%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%94%e0%b9%80%e0%b8%9e%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%86%e0%b9%88%e0%b8%b2/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น